Thời Gian Ngủ Tiết Lộ Sức Khỏe của chúng ta

Thời Gian Ngủ Tiết Lộ Sức Khỏe của chúng ta

Giấc ngủ hợp lý là từ 6-8 tiếng/ngày khi trưởng thành. Ở độ tuổi cao hơn, người trung niên và cao tuổi cần ngủ 5-7 tiếng/ngày v.v. .

Thời gian ngủ tiết lộ sức khỏe của bạn

Giấc ngủ như thế nào thì hợp lý và tốt cho sức khỏe? Theo đánh giá gần đây của các nghiên cứu từ những chuyên da của National Sleep Foundation – Hoa Kỳ thì: Giấc ngủ hợp lý là từ 6-8 tiếng/ngày khi cứng cáp. Ở độ tuổi cao hơn, người trung niên và cao tuổi cần ngủ 5-7 tiếng/ngày v.v. .Tuy vậy, thông qua thời gian ngủ có thể nhận biết các vấn đề về sức khỏe cụ thể đó là:

1. Nếu ngủ liên tục hay ngủ quá nhiều

Thời gian ngủ tiết lộ sức khỏe của bạn

Theo Tiến sĩ Nerina Ramlakhan – tác giả cuốn sách “Tired but Wired” thì: “Khi bạn ngủ quá nhiều, đó là do bạn đang bị thiếu vắng về thể chất, tinh thần, tình cảm, cũng có thể có thể là do những triệu chứng tâm thần khác”. Do đó, một giấc ngủ liên tục trên 10-12 tiếng/ ngày là dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe. Bằng khi đó cơ thể bạn đang bị nhiễm trùng hoặc tuyến giáp của chúng ta đang hoạt động không cực tốt, thậm chí mắc bệnh suy giáp.

Bệnh suy giảm khả năng tuyến giáp: Căn bệnh thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi nhưng hiện nay đang bị trẻ hóa do môi trường thiên nhiên bị ô nhiễm và điều kiện lao động không ổn định. Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng hay bị xem nhẹ. Nếu như triệu chứng ngủ quá nhiều đi kèm theo những dấu hiệu mệt mỏi, tăng cân khó kiểm soát, tóc rụng, kém vận động v.v.. Thì cần tới bệnh viện làm những xét nghiệm sớm, tránh lão hóa quá nhanh mà không tồn tại sự kiểm soát. Cần có sự giúp đỡ của thuốc và bác sĩ để kiểm tra tác dụng của tuyến giáp cũng như có biện pháp điều chỉnh sự trao đổi chất cho cơ thể.

Suy giáp là chứng bệnh mà nếu không sớm phát hiện để được chẩn đoán sau đó có hướng điều trị ngay thì sẽ gây ra những chứng rối loạn chuyển hóa, những bệnh lý về tim mạch, rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng tâm lý, tâm thần, dẫn tới chất lượng sống suy giảm và có thể phải điều trị thay thế hormone suốt đời.

Ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều liên quan tới những chứng nhiễm trùng, và ngủ là phản ứng của cơ thể. Cần tới gặp bác sĩ sớm để có cách điều trị rất tốt kịp thời.

Bệnh viêm khớp – thấp khớp: Viêm khớp dạng thấp là chứng bệnh kì lạ, gây ra khi cơ thể tự phản ứng lại chính nó. Chính vì căn bệnh đó mà họ cảm thấy luôn mệt mỏi và muốn ngủ, ăn không ngon miệng dẫn tới thiếu chất và năng lượng.

2. Ngủ quá nhiều vào ban ngày và luôn luôn thấy buồn ngủ

ngủ quá nhiều vào ban ngày

nếu như bạn luôn cảm thấy muốn ngủ vào ban ngày, kể cả khi đã ngủ đủ thời gian cần thiết mà vẫn thấy buồn ngủ và mệt mỏi thì rất có thể bạn đã mắc các chứng bệnh sau:

Thiếu máu: Ẳn uống không hài hòa, ăn kiêng không khoa học v.v.. Dễ dẫn tới bệnh thiếu máu. Chứng bệnh này gây ra hiệu ứng mệt mỏi, lờ đờ, lúc nào thì cũng buồn ngủ và chậm chạp, đầu óc mất tập trung nghiêm trọng.

Suy giảm công dụng gan: Khi gan không còn hoạt động hiệu quả cực tốt sẽ không còn tích trữ được những chất vitamin và khoáng chất, cũng không còn sản xuất được protein và năng lượng mới cho cơ thể nhanh chóng kịp thời nữa. Đây là lý do để cho người ta cảm thấy buồn ngủ liên tục trong ngày.

ngủ quá nhiều vào ban ngày

Tiểu đường: Não bị thiếu oxy là hậu quả của bệnh tiểu đường, khiến cho người bệnh cảm nhận thấy lúc nào thì cũng mệt mỏi, đặc biệt là buồn ngủ vào ban ngày. Chúng ta thường ngủ ngày nhiều gấp 2 lần người khác.

Xem thêm: 'Thời gian vàng' đi ngủ để rất tốt cho sức khỏe là khi nào?

Tư thế ngủ tiết lộ điều gì về con người của bạn

3. Ngủ quá ít và mất ngủ

ngủ quá ít và mất ngủ

Ngủ ít và mất ngủ là những triệu chứng của bệnh suy nhược đặc biệt quan trọng là suy giảm khả năng thần kinh, mặc dù rất muốn ngủ nhưng không thể ngủ được. Tuy có sử dụng những loại thuốc ngủ nhưng cũng không mang về chức năng khả quan.

Theo những nhà nghiên cứu bệnh tâm lý và tâm thần, mất ngủ còn là biểu hiện của những bệnh lý khác trong cơ thể như viêm não, trầm cảm, u não, đau dạ dày, rối loạn khí huyết v.v.. Một số bệnh về thần kinh có thể gây mất ngủ: bệnh trầm cảm, stress, chứng hưng cảm, tâm thần phân liệt, sa sút trí tuệ, rối loạn lo âu.

Để chữa trị chứng mất ngủ và ngủ quá ít thì cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra cụ thể là gì để có cách khắc phục.

Một cuộc sống đời thường lành mạnh cần có một giấc ngủ đủ và đúng thời gian cần thiết. Sau một ngày làm việc mệt nhọc, giấc ngủ sẽ hỗ trợ con người tỉnh táo và khỏe khoắn hơn. Giấc ngủ giúp tăng cường và cải thiện trí nhớ, nâng cao tác dụng kháng bệnh, giúp ít mắc những bệnh nguy hiểm. Trong việc, dù bận rộn đến đâu cũng cần thu xếp các giấc ngủ ngắn để bảo đảm năng suất lao động đặc biệt là lao động trí óc, nâng cao công dụng ghi nhớ và tập trung. So với đàn bà, giấc ngủ là công cụ làm trẻ trung, giúp giảm tốc độ lão hóa v.v..

ngủ quá ít và mất ngủ

tuy vậy, khi gặp các triệu chứng khác thường khi ngủ như không ngủ được, ngủ quá nhiều v.v.. Liên tục trong thời gian dài, cần tới ngay các cơ sở khám chữa bệnh để được tư vấn và tìm hiểu bệnh lý có liên quan, cũng như có những biện pháp chữa trị sớm để bảo quản sức khỏe cho bản thân.